top of page

ทบทวนตัวเองหน่อย 2016


ปี 2016 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ก่อนที่จะเริ่มต้นปีใหม่อย่างจริงจัง (แต่นี่มันเข้าปีใหม่มาได้หนึ่งสัปดาห์แล้วนะเพิ่งจะเริ่มหราาา!!!) เราคิดว่าการได้เขียนอะไรบางอย่างเพื่อบันทึกและทบทวนสิ่งที่ผ่านมาในปีที่แล้วนั้นน่าจะช่วยให้เราหายขี้เกียจจากวันหยุดยาวได้ (และแล้วก็ยอมรับว่าขี้เกียจ) โอเค!! ลุกขึ้นมาสะบัดขนและจับแป้นพิมพ์ และพร้อมที่จะเรียนรู้จากสิ่งต่างๆในปีที่ผ่านแล้ววว (ไฟมา!!!)

จริงๆแล้วปี 2016 ที่ผ่านมาเป็นปีที่น่าตื่นเต้นมากเลยทีเดียวสำหรับเรา Lab 5 Soundworks เพราะเป็นปีแห่งละครเวทีเลยก็ว่าได้ มีทั้งละครโรงเล็กโรงใหญ่เข้ามาสี่เรื่อง เริ่มต้นปีกับละครจากอักษรฯ จุฬา เรื่อง ‘ศูนย์หาย’ (A Disappearing Number) ด้วยวิธีการเล่าและลำดับเรื่องที่ซับซ้อน การตีความเพลงและ Style ของเพลง ที่แทบจะต้องคิดต่างออกไปจากบทเดิม (บทเดิมอิงกับความเป็นอินเดียเสียส่วนใหญ่) ยกให้เป็นงานสุดมันประจำปีของเราเลย มันทั้งการทำเพลงและการได้ทำงานกับ "น้องใหม่" ผู้กำกับ เราเคยเขียนบลอคเบื้องหลังการทำงานเพลงในเรื่องนี้ด้วยนะไปย้อนไปอ่านกันได้ที่ "Behind the Sound | ละครเวที ศูนย์หาย" (ฟังเพลงตรงนี้)

ตอนช่วงปลายปีก็มาติดๆ กัน 4 เรื่อง โดย 3 เรื่องแรกยังคงเป็นละครจากอักษรฯ จุฬา ‘An Inspector Call', 'Blue Room' และ ‘เพลงตามขอ (Wunschkonzert)’ เช่นเคย

ส่วนเรื่องที่ 4 เป็นละครโรงใหญ่ "ก๊วนคานทอง : Love Game the Musical" ละครเวทีที่เคยเป็นละครทีวีมาก่อน "ก๊วนคานทองกับแก๊งพ่อปลาไหล" (ก่อนจะเป็นละทีวีก็น่าจะเป็นนิยายมาก่อนเช่นกัน) โดยงานนี้เราได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของทีมทำเพลงของ Studio 28 โดยเรารับหน้าที่เป็นทีม Arranger เรียบเรียงดนตรี ความตื่นเต้นของงานนี้คือเป็นครั้งแรกที่เราได้ทำเพลง Musical อย่างจริงจัง และเป็นงานแรกหลังจากเราเรียนดนตรีจบมาที่ต้องทำเพลงเขียนโน้ตให้คนจริงๆเป็นวงๆ เล่น ถือว่าได้ปัดฝุ่นอะไรหลายๆ อย่างที่หลงๆ ลืมๆ กันไปบ้าง ถือว่าเป็นงานใหญ่ปลายปีที่ตื่นเต้นและสนุกมาก ได้ทำงานคนเก่งๆ มากมาย มอบให้เป็นปีที่เพิ่ม Skill สายละครเวทีมากที่สุดตั้งแต่เล่นเกมมาเลย

บรรยากาศตอนซ้อมละคร Love game the musical ที่ Studio 28

จริงๆ เรามีโปรเจคที่ทำข้ามปีมาจากปี 2015 แต่มาเสร็จสิ้นเอาช่วงตรุษจีนของปี 2016 ด้วย คือ

งานเรียบเรียง "เพลงชินบัญชร" งานนี้เราร่วมทำกับโม (โมคือใคร) เพื่อนของเรา ซึ่งความยากของงานนี้คือ

การที่ต้องพยายามหนีความเป็นบทสวดแบบปกติแต่ต้องการให้ฟังแล้วรู้สึกเย็นๆ ฟังตอนนั่งสมาธิได้ ฟังแล้วจิตใจสงบ เปิดในวัดได้ไม่เขิน เราเลยตัดสินใจผสม Ambient Music + ความ Post Rock นิดๆ ซะเลย ออกมาเป็นไงไม่รู้ไว้ถ้ามีโอกาสจะ Upload ให้ฟังกัน อ่อ..งานนี้ลูกค้าเราลงมือร้องเองเลยนะ

ช่วงปลายปีเราก็ยังมีงานวัดงานวาอย่างต่อเนื่อง โปรเจคนี้มาจากวัดพระรามเก้า โดยมีท่านปิยโสภณเป็นผู้ประพันธ์บทกลอนเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ‘ลูกพ่อรู้พอเพียง’ โดยได้ร่วมงาน กับปิ่ณ ที่รับหน้าที่ทั้งร้องและแต่งทำนองเอง ซึ่งเราก็รับหน้าที่เรียบเรียงเช่นเคย ในส่วนดนตรีเป็นออร์เคสตร้าผสมไทยนิดๆ ได้ครูตาล มาช่วยอัดขลุ่ยด้วย

นอกจากนี้ก็มี ทำ Sound Logo ให้กับบริษัท ทำเพลงโฆษณา อัดคอรัสกับเด็กน้อยโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย อันนี้ก็สนุกและมันดี ได้สอนเด็กน้อยตีกลองด้วย ยากกว่าทำเพลงอีกล่ะ เพราะปกติทำแต่งานเบื้องหลัง งานนี้ต้องเอาดนตรีที่แต่งใหม่มาสอนน้องเล่น เลยจับต้นชนปลายไม่ถูก แต่สุดท้ายก็ออกมาได้ด้วยดี เด็กน้อยน่ารักมากกกกก

สุดท้ายนี้ Lab 5 Soundworks ก็ขอขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนและให้โอกาสพวกเรานะฮะ ปีที่แล้ว Blog อาจจะออกน้อยไปหน่อย แต่ยังไงเราก็ยังคงแนวคิดในการให้ความรู้ทางด้านดนตรีให้กับทุกๆ คนอยู่นะ เราจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ ยังไงก็ขอให้เป็นปี 2017 ที่สุดยอดของทุกคนนะครับบบบ


Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
No tags yet.
bottom of page